Beckham - cơn sóng thần càn quét Paris - Mobile vệ thần
Beckham - cơn sóng thần càn quét Paris - Mobile vệ thần
Chưa thi đấu cho PSG phút nào, ngôi sao cựu trào người Anh vẫn trở thành cục nam châm thu hút sự quan tâm từ thế giới tới thủ đô hoa lệ của nước Pháp.
Rảo bước trên đại lộ nổi tiếng Champs Elysees, du khách không java chỉ dừng chân ở những gian hàng thời trang của các nhãn hiệu hàng đầu thế giới như Chanel, Dior, LV. Sau sự kiện Beckham gia nhập đội bóng Paris Saint Germain hồi đầu tháng 2, gian hàng bán đồ lưu niệm của CLB này - PSG Store - ở Champs Elysees trở thành một điểm dừng chân ưa thích của rất nhiều người.
Rảo bước trên đại lộ nổi tiếng Champs Elysees, du khách không java chỉ dừng chân ở những gian hàng thời trang của các nhãn hiệu hàng đầu thế giới như Chanel, Dior, LV. Sau sự kiện Beckham gia nhập đội bóng Paris Saint Germain hồi đầu tháng 2, gian hàng bán đồ lưu niệm của CLB này - PSG Store - ở Champs Elysees trở thành một điểm dừng chân ưa thích của rất nhiều người.
PSG Store trên đại lộ Champs Elysees trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người Pháp và du khách quốc tế. Ảnh: Marca.
Không như Anh, Tây Ban Nha hay Italy, Pháp không phải là một quốc gia vệ thần mà bóng đá là môn thể thao số một, dù đội tuyển nước này từng vô địch cả Euro lẫn World Cup và sản sinh ra những ngôi sao kiệt xuất như Platini, Zidane. Bóng đá cũng không phải là mối quan tâm lớn nhất ở Pháp hiện tại, khi Six Nations Championship - giải rugby thường niên quy tụ sáu đội tuyển hay nhất châu Âu - đang diễn ra, từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 3, khi giải đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Vendee Globe xuất phát từ Pháp đang vào hồi cao trào gay cấn.
Vì thế, việc gian hàng một CLB bóng đá trên một đại lộ được ví như bộ mặt nước Pháp bỗng dưng trở thành điểm đến ưa thích và nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng, truyền thông trong nước, quốc tế là sự kiện gây bất ngờ. Beckham chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự thay đổi này. Beckham được quan tâm hơn cả rugby, hơn cả đua thuyền buồm và thậm chí hơn cả chính bóng đá ở Pháp.
Với bảng thành tích hào nhoáng và sức hấp dẫn đặc biệt từ một sự nghiệp đặc biệt, “Ngài David” - như tước hiệu mà Hoàng gia Anh phong cho Beckham - là một biểu tượng toàn cầu và khi anh chọn PSG làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp, nói như tờ Marca (Tây Ban Nha), Paris nói riêng và nước Pháp nói chung đã bị Beckham mê hoặc.
Một nửa mặt tiền của PSG Store trở thành một tấm pa-nô lớn in chân vệ thần dung Beckham cùng dòng chữ “Chào đón anh tới Paris, David Beckham”. Logo cùng khẩu hiệu “Hãy mơ ước lớn hơn” của PSG chỉ nằm một phần khiêm tốn bên cạnh. Hình ảnh tháp Eifel, biểu tượng của Paris hoa lệ, cũng chỉ nằm mờ khuất ở phía sau con số 32 - số áo anh sẽ đeo trong thời gian khoác áo PSG.
Hằng ngày, từ sáng đến tối mịt, luôn có rất nhiều người ghé vào PSG Store. Nếu không vào trong tìm xem các sản phẩm lưu niệm liên quan tới Beckham, du khách cũng dừng chân để ngắm nghía trầm trồ hoặc đơn giản, chụp một kiểu ảnh lưu niệm với hậu cảnh là tấm pa-nô lớn có hình Beckham. Truyền thông quốc tế cũng liên tục làm việc với các bức ảnh, những đoạn bình luận được ghi hình, truyền hình trực tiếp phía trước gian hàng.
Quả đấm thép Beckham
Kể từ khi mua lại PSG, các ông chủ đến từ Qatar đã đầu tư hàng trăm triệu euro vào việc tăng cường đội ngũ, đưa về những ngôi sao sáng giá bậc nhất thế giới, từ những người đang trên đỉnh cao phong độ như Ibrahimovic, Thiago Silva, đến những măng non như Lucas Moura, Veratti, Pastore. Nhưng dàn sao đó chỉ có thể giúp PSG chiến thắng trên sân cỏ.
Còn để trở thành một biểu tượng mới của bóng đá châu Âu, sánh ngang với những ông lớn cỡ Real, Barca, MU hay Bayern, chí ít là về mặt thương hiệu, trong thời gian ngắn vệ thần nhất như mục tiêu của các ông chủ mới, PSG cần hơn thế. Họ cần một lối tắt, một biểu tượng có thể giúp PSG được chú ý trên toàn cầu.
Đó là lý do PSG ký hợp đồng với Beckham, dù tất cả đều thấy rõ, ở tuổi 37, thời đỉnh cao của tiền vệ người Anh đã qua từ rất lâu và rất khó đòi hỏi anh mang lại sự đột phá về chất lượng chuyên môn cho đội bóng dưới trướng HLV Carlo Ancelotti.
PSG không cần Beckham vì chuyên môn. Đó có lẽ là lý do khiến HLV trưởng Ancelotti vắng mặt trong lễ ra mắt của tiền vệ người Anh ở sân Parc des Princes.
Sự xuất hiện của Beckham không chỉ giúp PSG nổi tiếng, mà còn đánh thức cả Ligue 1 - giải vô địch quốc gia Pháp đăng trăn trở tìm cách vươn mình lên hàng ngũ những giải đấu tốt nhất châu Âu. “Sự kiện Beckham tới PSG giống như một cơn sóng thần, một điều gì đó chưa từng có tiền lệ trong bóng đá Pháp”, chủ tịch đội bóng này Nasser Al Khelaifi hào hứng.
Nhà quản lý người Ả-rập nói không quá. Bóng đá đột nhiên trở thành mối quan tâm lớn nhất của người Pháp trong vài tuần qua. Trong ngày Beckham ra mắt, hôm 31/1, đã có tới 3000 bản tin thời sự về sự kiện này được ghi hình. Ngay cả sự kiện Lance Amstrong - huyền thoại từng bảy lần vô địch giải đua xe đạp Tour de France từng là niềm tự hào của nước Pháp - bị kết tội sử dụng doping cũng phải mất cả tuần vệ thần để đạt được con số tương tự. TF1, kênh truyền hình phổ thông nhất ở Pháp, thì mở đầu chương trình thời sự trong ngày hôm sau, bằng bản tin dài năm phút về Beckham.
“Người Qatar tìm kiếm danh tiếng qua bóng đá và sự xuất hiện của Beckham rõ ràng là cú đấm thép của họ trong việc khuếch trương hình ảnh, thương hiệu mobile của CLB ra tầm quốc tế, đặc biệt là ở châu Âu và cả châu Á”, tờ Người Paris bình luận. “Beckham là đại sứ toàn cầu hoàn hảo và điều đó giải thích vì sao PSG cần anh ta, dù Beckham từng phải phiêu bạt sang tận Mỹ để đá bóng. Beckham sẽ ra sân thi đấu nhiều trận, nhưng chẳng ai biết thể lực của anh ta sẽ đáp ứng được bao lâu”.
0 comments: