Nhớ thần vệ nữ của điện ảnh Pháp


Kính gửi các game thủ vệ thần

Nhớ thần vệ nữ của điện ảnh Pháp

 Đã 40 năm (1973) kể từ khi ngôi sao Brigitte Bardot từ giã điện ảnh lui về ẩn dật, cho đến giờ vẫn chưa có cô đào nào đủ sức toả sáng để trở thành biểu tượng tầm cỡ thế giới của nước Pháp.

… Và Chúa đã tạo ra BB

Brigitte Bardot sinh năm 1934, con gái của Louis Bardot, một nhà tư bản công nghiệp giàu có. Brigitte và em gái mình, Marie-Jeanne, được dạy dỗ như con cái của những gia đình thượng lưu khác tại Passy, khu ngoại ô giàu có của Paris. Brigitte học múa ballet tại Nhạc viện Paris Conservatoire, nhưng bà mẹ lại khuyến khích cô theo nghề người mẫu. Năm 1949 ở tuổi 15, Brigitte xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Elle. Đạo diễn Marc Allégret nhìn thấy và cử phụ tá của mình, nhà báo kiêm nhiếp ảnh gia Roger Vadim, mời Brigitte tới thử một vai. Diễn xuất non kém nên Brigitte không nhận được vai, nhưng Vadim nhận ra ở thiếu nữ này một tố chất nổi bật hơn cả khả năng diễn xuất: Sự khêu gợi.
Brigitte cho rằng chìa khóa sự thành công của mình là may mắn đúng thời điểm, khi hai làn sóng nổi lên gần như cùng lúc: Sự dậy sóng của các phương tiện truyền thông đại chúng tại Pháp, đặc biệt là sự xuất hiện của tạp chí Paris Match, và sự xuất hiện của một thuyết phê bình có tính chất nữ quyền về những vai diễn nữ truyền thống: Cuốn sách The Second Sex của Simone de Beauvoir. Tất cả đều diễn ra vào năm 1949, năm mà Brigitte lên hình bìa tạp chí lần đầu tiên.  

Vệ thần Brigitte Bardot trên tạp chí Paris Match năm 1952

Từ năm 1952, Brigitte bắt đầu bén duyên điện ảnh bằng các vai nhỏ trong những bộ phim hài na ná nhau. Cô xuất hiện 2 lần trên bìa của Paris Match, năm 1951 và 1952, khi cô đang được gọi là “nàng Leslie Caron mới”. Cuối năm 1952, tạp chí này dành 2 trang để tường thuật đám cưới của cô với Vadim, với hàng tít: “Brigitte tìm được chồng trên báo Paris Match”.

Cô trên đường trở thành một người nổi tiếng, nhờ sự sắp đặt hình ảnh một cách khéo léo của ông chồng nhiếp ảnh gia lọc lõi. Vadim đưa vợ tới Cannes và nghĩ cách chụp ảnh “tự phát” trong đó Bardot đi chân không với mái tóc rối bù như thể cô mới rơi ra khỏi giường, hoặc mặc một bộ bikini đi chân đất, tạo ra một sự tương phản đáng chú ý với các ngôi sao đã có danh vọng – luôn khoác trên người những bộ cánh lộng lẫy.

Thời cơ đã chín mùi, năm 1965 Vadim quyết định tung chiêu cuối khi đạo diễn bộ phim đầu tay với kịch bản game được viết riêng cho vợ, có tựa đề khá khêu gợi: Et Dieu… Créa La Femme (Và Chúa tạo ra đàn bà). Bộ phim ngay lập tức biến cái tên Brigitte Bardot thành ngôi sao gây chấn động ảnh đàn toàn cầu, trở thành trọng tâm của một sự pha trộn gây bùng nổ giữa mê hoặc và ghê tởm.

Với Et Dieu… Créa La Femme, thế giới phát hiện ra một người con gái tuyệt đẹp có chiếc cổ nõn nà của thiên nga, một thân hình khêu gợi, và một mái tóc bồng bềnh ôm lấy gương mặt thanh tú gợi cảm. Sắc đẹp trời ban cộng thêm tuổi xuân phơi phới, nét nổi loạn trên đôi môi mọng đỏ, cơ thể hấp dẫn căng đầy nhựa sống - tất cả đều hài hòa, dễ dàng biến cô thành một quả bom tình dục tóc vàng, một sắc đẹp mà thế giới vẫn đang mong được chiêm ngưỡng sau những cơn ác mộng của Thế chiến thứ hai.
Cũng từ phim này, nghệ danh viết tắt nổi tiếng BB của cô ra đời, sánh ngang với những minh tinh khét tiếng khác như MM (Marilyn Monroe) của Mỹ, và sau này là CC (Claudia Cardinale) của Ý.

Brigitte Bardot trong Và Chúa đã tạo ra đàn bà, bộ phim ngay lập tức biến cái tên Brigitte Bardot thành ngôi sao gây chấn động ảnh đàn toàn cầu

Ngôi sao… không biết diễn xuất!
BB từng nhận xét, “Tôi đã khởi nghiệp như là một nữ diễn viên tồi tệ, và tôi vẫn đã và đang là một nữ diễn viên tồi tệ”. Ginette Vincendeau, giáo sư điện ảnh của Trường Đại học King’s College London (từng viết sách về BB), lập luận rằng sức hấp dẫn trường tồn, khiến cho BB trở thành một hiện tượng văn hóa thú vị hơn so với các nữ diễn viên giỏi hơn cô về diễn xuất như Catherine Deneuve hoặc Jeanne Moreau.

Kỹ năng diễn xuất của cô bị giới phê bình chê thậm tệ: “Ngay cả khi nói câu “Hello”, cô ấy cũng có vẻ giả tạo”, tuần báo châm biếm Le Canard Enchaine than vãn. Jane Shilling của tờ Vanity Fair mô tả BB là “Một nữ minh tinh game vệ thần không biết diễn xuất!”. Còn Claude Mauriac (con trai của tiểu thuyết gia bảo thủ Fran Ois) thì công kích Vadim vì đã “thỏa chí phơi bày cơ thể của vợ mình”, và BB thì “quá chú ý đến vẻ gợi dục của mình”.

Et Dieu… Créa La Femme không thành công tại Pháp, vì bị chê là đã đi sai hướng khi câu chuyện mô tả một cách giật gân về một mỹ nhân tỉnh lẻ, và sức tác động của nàng đối với những người đàn ông xung quanh nàng, đã đập tan một nền văn hóa bảo thủ. Tuy nhiên bộ phim lại thành công rực rỡ tại Mỹ. BB giải thích, “Thực ra, tôi có được mọi thứ là nhờ người Mỹ!”.

Thành công quốc tế của Et Dieu… Créa La Femme không làm hài lòng BB như người ta mong đợi. Bà nói, “Cả đời tôi, trước và sau phim đó, tôi luôn muốn trở thành một người ngay thẳng, thành thật và luôn nhìn về phía trước, nhưng chưa bao giờ làm được. Tôi không phải loại người thích gây scandal - tôi không hề muốn thế. Tôi muốn được là chính mình, chỉ chính mình mà thôi”.

Một giai thoại có thật, năm 1970 nhà điêu khắc Alain Gourdon đã dùng hình ảnh của BB để nặn tượng Marianne, biểu tượng của Cộng hòa Pháp. Sau này một vị tỉnh trưởng đã từ chối làm lễ cưới cho những cặp cô dâu chú rể dưới bức tượng ngực trần Mariane, với lý do là ông không thể làm lễ cưới dưới cái nhìn chằm chằm của… Brigitte Bardot!

BB quay lưng lại với thế giới ngôi sao vào năm 1973, khi mới 39 tuổi – đang ở đỉnh cao nhan sắc. BB là một trong những ngôi sao hiếm hoi đã can đảm dừng lại đúng lúc, để khán giả lưu giữ vĩnh viễn trong tâm trí hình ảnh trẻ trung gợi cảm của mình trên màn ảnh, giống như Greta Garbo và Marilyn Monroe vĩ đại. BB nói, “Tôi thực sự đã rất mệt mỏi với nó. May là tôi đã dừng lại, vì rất có thể những điều đã xảy ra với Marilyn Monroe hay Romy Schneider cũng sẽ xảy đến với tôi”.

Ngày xưa khi tới phim trường đóng phim, BB thường nhặt những con vật đi lạc, thậm chí cả dê và cừu đang đi lạc khỏi chuồng trại hay lò mổ, sau đó thậm chí bà cho chúng ở chung trong phòng khách sạn với mình. Do đó điều không ngạc nhiên là bà quyết định dành hết cuộc đời còn lại cho công việc bảo vệ động vật, với ý tưởng: Động vật cũng đáng được tôn trọng như các sinh vật sống khác, chứ không phải là một nguồn lợi để khai thác!

BB giờ đây là một bà già 78 tuổi, luôn mặc đồ màu đen - áo blouse đen và quần jeans đen, không bao giờ mặc đầm nữa. Bà tự trang điểm và tự tạo mốt tóc cho mình. Vì BB bị viêm khớp và các căn bệnh tuổi già khác, nên đôi khi bà phải chống gậy. Một cuộc phẫu thuật có thể sẽ tốt hơn, nhưng bà sợ cảm giác bị gây mê. BB sống tại La Madrague - một mảnh đất hẻo lánh ở St.Tropez mà bà sở hữu suốt hơn 50 năm - với Bernard d’Ormale, người chồng thứ tư mà bà gắn bó 20 năm qua.

BB rất hãnh diện về cuộc triển lãm ảnh của mình được tổ chức tại các khách sạn Sofitel trên khắp thế giới, nhưng bà không bao giờ đến dự ở bất cứ đâu. Không muốn đắm chìm trong các bộ phim ngày xưa của mình, BB chỉ xem nó ở thời kỳ mà bà đẹp nhất trong đời. Bà kể, “Ngày nọ, tôi tình cờ xem Et Dieu… Créa La Femme trên ti-vi, bộ phim mà tôi đã không xem một thời gian dài. Tôi tự bảo với mình, cô gái ấy không đến nỗi tồi tệ. Nhưng cô ấy giống một người khác chứ không phải mình. Giờ tôi có nhiều điều hay để quan tâm, hơn là tự chiêm ngưỡng lại mình trên màn ảnh!”.

Sau sự ra đi của huyền thoại Elizabeth Taylor, có lẽ Brigitte Bardot là Thần vệ nữ điện ảnh cuối cùng còn sống!

Vê thần online - Mu phiên bản mobile

0 comments: